DANH SÁCH THỰC PHẨM CHỐNG UNG THƯ VÀ “3 VỪA PHẢI” ĐỂ CÓ SỨC KHỎE TỐT ĐƯỢC WHO CÔNG NHẬN (Phần 3)

nk2

Trong ba bữa ăn mỗi ngày, chúng ta có thể nấu một số thực phẩm có tác dụng chống ung thư và tiêu thụ hợp lý để giúp ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, hãy chú ý đến phương pháp nấu, đặc biệt là “3 vừa phải” dưới đây.

Gia vị vừa phải

Mặc dù thực phẩm đậm vị có vị ngon hơn và kích thích bạn ăn nhiều hơn, nhưng không nên cho quá nhiều gia vị, đặc biệt là muối. WHO khuyến cáo người bình thường chỉ nên tiêu thụ 6 – 8g muối mỗi ngày. Chế độ ăn quá nhiều gia vị sẽ phá hủy sự cân bằng của cơ thể, tăng gánh nặng cho thận và tim và gây ra béo phì, tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành, đột quỵ và các bệnh khác.

Đừng quá màu sắc

Với sự tiến bộ của xã hội, thói quen ăn uống đã thay đổi, các loại gạo, mì ngày càng được sản xuất để trắng hơn, đẹp mắt hơn nhưng vô hình chung đã làm mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe (đặc biệt là chất xơ), thậm chí có thể chứa cả các chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Sử dụng phẩm màu để thức ăn đẹp mắt cũng có thể gây hại lâu dài, khiến khả năng miễn dịch của cơ thể suy giảm, dẫn đến các bệnh như tiểu đường và tăng huyết áp.

Dầu mỡ vừa phải

Lượng chất béo quá nhiều trong chế độ ăn uống không chỉ gây ra quá nhiều calo mà còn làm tăng axit béo trong máu, gây béo phì, tiểu đường, huyết áp cao và các bệnh khác. Để kiểm soát dầu và chất béo, nên sử dụng ít dầu mỡ hơn trong nấu ăn, và hạn chế đồ chiên rán. Ngoài ra, khi nấu ăn, bạn cũng có thể thay đổi nguyên liệu dầu mỡ thành nước đun sôi, cho dầu vào món salad lạnh và loại bỏ dầu trên sau khi đun sôi súp để giảm lượng dầu ăn vào.